Linux Deepin một làn gió mới - Ubuntu Việt Nam

Latest

Sunday, July 27, 2014

Linux Deepin một làn gió mới

Ubuntu thực sự là mảnh đất màu mỡ để mà phát triển ra các Distro Linux. Trước khi nói về Linux Deepin, mặc dù không thích họ, tôi vẫn phải gửi tặng lời khen ngợi cho bà hàng xóm Trung Quốc. Chuyên gia trong việc gia công các loại sản phẩm. Ít nhất thì giờ đây, họ đang có KylinDeepin được cộng đồng Linux thế giới biết đến.

Linux Deepin là gì ?


       Linux Deepin hay dự án Deepin - là một bản phân phối Linux do nhóm các nhà phát triển Trung Quốc thuộc Vũ Hán Deepin Technology Co, Ltd tạo ra. Deepin được dựa trên công nghệ HTML5 và giao diện Gnome 3 của Ubuntu. Nên về cơ bản, Deepin là một môi trường (Desktop) trên hệ điều hành Ubuntu.

Dự án Deepin

Linux Deepin có gì ?

      Giao diện tương tác của Deepin phải gọi là rất đẹp. Giao diện được viết trên HTML5 và GO, pha một chút của Gnome vì vậy mà Deepin nhìn sáng bóng và mượt. Deepin dùng Compiz để quản lý cửa sổ nên các loại hiệu ứng của nó rất phong phú.

Giao diện của Deepinlà sáng, bóng, mượt.

        Loại bỏ thanh Panel trên cùng, bỏ các nút chức năng để tạo ra cảm giác rộng rãi khi sử dụng. Deepin sử dụng tương tác bằng chuột, bạn chỉ cần trỏ chuột về góc trên-trái là mở được hệ thống quản lý ứng dụng (tương đối giống DASH của Ubuntu), trỏ chuột về góc dưới-phải để mở hệ thống quản lý tài khoản+quản lý file +âm thanh+thời gian+tùy biến giao diện ... Deepin cho phép chúng ta gỡ bỏ phần mềm bằng cách kéo nó vào sọt rác.

Deepin đem đến cảm giác rộng rãi trong sử dụng

        Cũng giống như nhiều Distro khác, Deepin bổ xung các ứng dụng bản địa bao gồn : Trung tâm phần mềm Deepin , trung tâm trò chơi, phim và các ứng dụng chơi nhạc, và một trình cài đặt USB đơn giản, Deepin Terminal (duy nhất có ứng dụng này là xấu tệ). Ngoài ra thì khuyến mại cài sẵn WPS Office, Skype, Google Chrome.

Nhận xét về Deepin


Bản thân tôi cho rằng Deepin:
Đẹp, tương tác mượt nhưng còn rất nhiều lỗi. Ngoài ra, khởi động rất chậm. Tự động update grup, nhưng không nhận ra Win 7. Và sau sự kiện điện thoại Xiaomi lén gửi thông tin người dùng về Trung Quốc, tôi càng không yên tâm về vấn đề bảo mật của các sản phẩm TQ.
          Những nhận xét mà tôi lượm trên OMG Ubuntu, Linux.com thì đánh già Deepin khá mới mẻ và ai cũng ghi nhận giao diện của họ đẹp, gọn, tùy biến cao. Tuy nhiên thì trước khi bạn muốn thử Distro mang làn gió mới này tôi cũng xin tổng hợp một vài nhược điểm, lỗi ở phía dưới.
  • Không chạy trên máy ảo được - đúng hơn là rất chậm. Do Deepin sử dụng Compiz là quản lý cửa sổ.
  • Wine, Play on Linux không hoạt động tốt.
  • Bạn có lẽ phải học lại hệ thống phím tắt - vì Deepin sử dụng phím tắt khác biệt.
  • Máy tính bạn phải khỏe, các ứng dụng hay bị Crash.
  • Tiếng Anh và tiếng Trung còn lẫn lộn
  • Một số ý kiến cho rằng máy tính quá nóng khi chạy Deepin.
Download phiên bản tiếng Anh bên dưới, hoặc bạn có thể vào trang chủ http://www.linuxdeepin.com để download.





No comments:

Post a Comment

Sponsor